Trong thiết kế bảng hiệu quảng cáo, ngoài các yếu tố về vật liệu, khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết hay tính xuyên đèn, chiếu sáng của bảng hiệu thì một điều hết sức quan trọng không thể không nói đến đó là tính thẩm mỹ của bảng hiệu và thiết kế màu sắc, font chữ là yếu tố quan trọng để cấu thành nên nó.
Dưới đây là một số nguyên tắc về lựa chọn font chữ khi thiết kế biển hiệu quảng cáo.
xem thêm bảng hiệu quảng cáo chữ nổi với các font chữ ấn tượng
Tuy nhiên, chúng có biểu hiện hình thức rất khác nhau. Chúng có thể cùng nhau tạo ra sự xung đột không đáng có. Ví dụ như Trade Gothic mang hơi hướng sự kiện, nhưng Bell Gothic lại có vẻ nghiêng về sự hài hước, vui vẻ. Bạn nên tránh kế hợp chúng với nhau trong thiết kế.
Nên nhớ rằng khi kết hợp các loại font chữ viết, bạn không nên kết hợp quá nhiều loại font chữ, chỉ nên kết hợp tối đa 2 loại font với nhau để không làm cho biển hiệu trở nên rối mắt và người nhìn khó có thể nắm bắt được thông tin.
Ví dụ:
Có một lưu ý nhỏ rằng, khi sử dụng chữ có độ mỏng thì bạn cần đảm bảo được chúng vẫn có thể được nhìn thấy ở một khoảng cách nhất định nếu không biển hiệu hay biển quảng cáo sẽ rất khó nhìn và người nhìn sẽ khó khăn để đọc thông tin. Điều đó sẽ dẫn tới những cái ngoảnh đầu làm ngơ.
Có vô số những biển hiệu quảng cáo với hàng đống đường nét loằng oằng, rối mắt với mục đích cung cấp thông tin. Thậm chí có biển hiệu còn sử dụng toàn chữ in hoa. Họ đâu biết rằng những cách làm đó chỉ làm cho biển hiệu trở nên khó đọc hơn, hơn nữa chính chúng đang dập tắt sự quan tâm từ người nhìn. Lưu ý rằng, bạn chỉ nên sử dụng chữ in hoa trong tên thương hiệu hoặc một câu bạn muốn tạo điểm nhấn cho bảng hiệu quảng cáo. Với dòng địa chỉ, nên sử dụng chữ thường sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin hơn.
Đây là nguyên tắc cơ bản cuối cùng trong việc chọn font cho thiết kế biển hiệu quảng cáo, đó chính là sử dụng kích thước khác nhau để tạo sự tương phản nhằm phân biệt. Sử dụng kích thước khác nhau giúp phân biệt các cấp, tăng thêm sự đa dạng của typographic.
Có rất nhiều font chữ để bạn có thể lựa chọn cho việc thiết kế biển hiệu hay biển quảng cáo. Trên thực tế không có những quy định cứng nhắc để kết hợp kiểu chữ hay lựa font, tuy nhiên định ra những quy tắc của mình sẽ giúp bạn giảm thời gian lựa chọn loại phông thích hợp. Đồng thời nó cũng giúp bạn tránh khỏi những lỗi không đáng có, đem lại một kết quả typographic dễ chịu. Mặc khác sự phá cách sáng tạo đôi khi cũng mang lại những hiệu quảng không thể ngờ tới :).
Dưới đây là một số nguyên tắc về lựa chọn font chữ khi thiết kế biển hiệu quảng cáo.
xem thêm bảng hiệu quảng cáo chữ nổi với các font chữ ấn tượng
1. Kết hợp Sans Serif và Serif
Sự kết hợp giữa một Sans Serif và một Serif này đã có từ rất lâu nhưng cho đến giờ nó vẫn vô cùng tuyệt vời. Đây là nguyên tắc phổ biến nhất bạn cần nắm rõ để tạo ra sự kết hợp kiểu chữ. Việc phối hợp Sans Serif và Serif chính là sự kết hợp giữa sự khỏe khoắn với mềm dẻo, kết hợp giữa những gì chi tiết và giản dị. Đây là một kiểu kết hợp tuyệt vời để tạo nên sự dung hợp trong biển hiệu hay biển quảng cáo.Tuy nhiên, chúng có biểu hiện hình thức rất khác nhau. Chúng có thể cùng nhau tạo ra sự xung đột không đáng có. Ví dụ như Trade Gothic mang hơi hướng sự kiện, nhưng Bell Gothic lại có vẻ nghiêng về sự hài hước, vui vẻ. Bạn nên tránh kế hợp chúng với nhau trong thiết kế.
Nên nhớ rằng khi kết hợp các loại font chữ viết, bạn không nên kết hợp quá nhiều loại font chữ, chỉ nên kết hợp tối đa 2 loại font với nhau để không làm cho biển hiệu trở nên rối mắt và người nhìn khó có thể nắm bắt được thông tin.
2. Tránh dùng cùng loại
Loại tương tự là gì? Đó là kiểu chữ cùng được xếp loại trong một kiểu nhưng chúng vẫn có những cá tính riêng đặc biệt. Bạn không nên sử dụng những font cùng loại để tránh tạo nên sự bất hòa trong biển hiệu hay biển quảng cáo của mình. Muốn tạo sự khác biệt bạn cần phải lựa chọn 2 kiểu font chữ có khả năng dung hợp với nhau, cái này làm nền cho cái kia. Từ đó mới tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với người nhìn.Ví dụ:
- Chúng ta có một tiêu đề với Clarondon Bold, loại có chân lớn. Phần nội dung là Oficina Serif cũng có chân lớn. Kiểu chữ Serif đậm được biết tới đặc tính của riêng chúng và chúng muốn thống trị một mình trong khu vực được sử dụng. Đưa cả hai serif chân chữ lớn với nhau tạo ra sự căng thẳng không cần thiết.
- Tiêu đề Bold Clarendon ghép với New Baskerville. New Baskerville là một serif linh hoạt chuyển tiếp với glyphs rộng phù hợp với Clarendon Bold. Đồng thời nó hạ thấp phần lưng nên cho phép Clarendon có tất cả tính cách nó muốn. Sự kết hợp như vậy khá độc đáo. Chọn các kiểu chữ từ những phân loại khác nhau giúp tránh những căng thẳng không cần thiết trong thiết kiểu chữ của bạn.
3. Sự tương phản về dày, mỏng
Một điểm khác tạo nên sự khác biệt cho bạn đó là việc tạo nên sự tương phản về đậm mỏng cho biển hiệu hay biển quảng cáo. Ý nghĩa của việc kết hợp này đó chính là kết hợp giữa cái mạnh mẽ và cái uyển chuyển, giúp cho biển hiệu thêm sinh động hơn, thu hút được nhiều người nhìn hơn.Có một lưu ý nhỏ rằng, khi sử dụng chữ có độ mỏng thì bạn cần đảm bảo được chúng vẫn có thể được nhìn thấy ở một khoảng cách nhất định nếu không biển hiệu hay biển quảng cáo sẽ rất khó nhìn và người nhìn sẽ khó khăn để đọc thông tin. Điều đó sẽ dẫn tới những cái ngoảnh đầu làm ngơ.
4. Hình thức của chữ
Có vô số những biển hiệu quảng cáo với hàng đống đường nét loằng oằng, rối mắt với mục đích cung cấp thông tin. Thậm chí có biển hiệu còn sử dụng toàn chữ in hoa. Họ đâu biết rằng những cách làm đó chỉ làm cho biển hiệu trở nên khó đọc hơn, hơn nữa chính chúng đang dập tắt sự quan tâm từ người nhìn. Lưu ý rằng, bạn chỉ nên sử dụng chữ in hoa trong tên thương hiệu hoặc một câu bạn muốn tạo điểm nhấn cho bảng hiệu quảng cáo. Với dòng địa chỉ, nên sử dụng chữ thường sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin hơn.
5. Sử dụng kích cỡ khác nhau
Đây là nguyên tắc cơ bản cuối cùng trong việc chọn font cho thiết kế biển hiệu quảng cáo, đó chính là sử dụng kích thước khác nhau để tạo sự tương phản nhằm phân biệt. Sử dụng kích thước khác nhau giúp phân biệt các cấp, tăng thêm sự đa dạng của typographic.
Có rất nhiều font chữ để bạn có thể lựa chọn cho việc thiết kế biển hiệu hay biển quảng cáo. Trên thực tế không có những quy định cứng nhắc để kết hợp kiểu chữ hay lựa font, tuy nhiên định ra những quy tắc của mình sẽ giúp bạn giảm thời gian lựa chọn loại phông thích hợp. Đồng thời nó cũng giúp bạn tránh khỏi những lỗi không đáng có, đem lại một kết quả typographic dễ chịu. Mặc khác sự phá cách sáng tạo đôi khi cũng mang lại những hiệu quảng không thể ngờ tới :).
Nhận xét